Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Ngày hội trăng rằm



       

             

               


 

                    Ngày Hội Trăng Rằm


Thời gian cứ lặng lẽ trôi, không chờ một ai. Và vậy là, một mùa trung thu nữa lại đến. Chúng ta cùng tìm hiểu về ngày hội đấy nhé:


Trung thu theo truyền thuyết trung hoa
Xưa thật là xưa, quả đất có 10 mặt trời quay quanh và mỗi một mặt trời con chiếu sáng quả đật một ngày. Nhưng một ngày nọ cả 10 mặt trời xuất hiện cùng một lúc, thiêu đốt quả đất với sức nóng của mình. Ngọc Hòang bèn ra lệnh cho tướng Hậu Duệ mạnh mẽ đi cứu quả đất thóat khỏi hạn hán. Hậu Duệ bắn rới chín mặt trời, chỉ dể lại một mặt trời để chiếu sáng và Hậu Duệ được Vương Mẫu ban tặng một viên thuốc trường sin bất tử. Tuy nhiên người vợ xinh dẹp của chàng đã lỡ uống viên thuốc này nàng thấy mình lơ lững bay vào mặt trăng. Hậu Duệ quá yêu người vợ tuyệt trần, chàng đã không đành bắn rơi mặt trăng. Nàng trở thành nữ thần Mặt trăng được biết với tên Hằng Nga.
Một truyền thuyết khác
Vào một đêm trăng rằm tháng 8, ánh trăng trong sáng, dịu dàng ngập tràn mặt đất. Đường Minh Hòang, vị Vua thứ 6 đời nhà Đưởng rảo bước dạo chơi trong vườn, vừa xem hoa, vừa ngắm trăng. Với cảnh đẹp như thế, nhà Vua ước muốn một lần được lên cung trăng. Bỗng có một vị tiên nhân râu tóc bạc phơ đến gặp vua và bắt cầu vòng đưa Vua lên đến cung Hằng. Phong cảnh nơi đây đẹp rực rỡ, uy nghi và vui tươi. Về tới trần thế, Nhà vua ra lệnh cho thần dân tổ chức những cuộc vui tương tự với hoa, trái cây, bánh, lồng đèn, múa lân, múa rồng,… tạo nên cảnh vui chơi nhộn nhịp. Trung thu ra đời như vậy và được lưu truyền từ triều đại này sang triềi đại khác
Trung thu ở nước ta
Ở nước ta, tết Trung thu xoay quanh truyền thuyết về chị Hằng, chú Cuội, Cá hóa Rồng,…
Cá hóa Rồng là câu chuyện kể về một con cá chép làm việc rất chăm chỉ và cần mẫn, cối cùng hóa rồng và bay lên trời.
Trên mặt trăng, hình ảnh chị Hằng sống trong cung điện Ngọc Bích, trên tay bồng Thỏ Ngọc. Còn ngồi dưới gốc cây đa là chú Cuội. Khi đốn cây trong rừng Cuội tìm được một lọai cây có khả năng chữa bách bệnh, Cuội đem về nhà trồng để cứu người. Vì là cây thần nên không được tưới bằng nước bẫn, tuy nhiên sau khi vợ Cuội mất trí nhớ do bị bọn cướp giết hại, vợ Cuội đã vô ý vi phạm, cây thần từ từ bay lên trời . Vừa lúc đó thì Cuội đi rừng kiếm củi về đến nhà. Thấy thế, Cuội hốt hoảng vứt gánh củi, nhảy bổ đến, toan níu cây lại. Nhưng cây lúc ấy đã rời khỏi mặt đất lên quá đầu người. Cuội chỉ kịp móc rìu vào rễ cây, định lôi cây xuống, nhưng cây vẫn cứ bốc lên, không một sức nào cản nổi. Vì vậy, ngày nay khi ta nhìn lên mặt trăng vào những ngày trăng tròn, chú ta có thể thấy hình ảnh chú Cuội đang ngồi dưới gốc cây đa.


Và hòa theo không khí đó, liên đội trường chúng ta đã tổ chức ngày hội vui trăng rằm. Chúng ta cùng ngắm những hình ảnh đó nhé:
Lân Long Quy Phượng biểu diễn ở trường nè!
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức hội thi " Làm lồng đèn". Chi đội Bế Văn Đàn đã đạt giải 3 với nội dung chú Cuội trên cung trăng đang ngồi dưới gốc đa.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét