Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Lich sử Việt Nam

Việt Nam, hình hài một chữ S


Dương Tố Đào (sinh viên Đại học Công nghệ Sài Gòn) – tác giả clip lịch sử đang gây sốt cư dân mạng “Việt Nam hình hài một chữ S” đã chia sẻ thẳng thắn về quá trình làm nên clip đặc biệt này.
Sản phẩm “Việt Nam hình hài một chữ S” là đề tài tốt nghiệp của Dương Tố Đào. Trước khi nhen nhóm lên ý tưởng làm clip này, cô bạn dự định chọn một đề tài về ẩm thực, với việc giới thiệu các món ăn Việt Nam. Nhưng sự gợi ý của các thầy cô giáo về đề tài lịch sử Việt Nam kết hợp phong cách đồ họa infographic đã khiến cô bạn thật sự thích thú. Tuy nhiên, những khó khăn cũng khiến Tố Đào không khỏi nản lòng, cô bạn tâm sự: "Thật sự thì với bộ môn Lịch sử mình chỉ nhớ các cột mốc quan trọng, hơn nữa lĩnh vực này lại quá rộng, quá nhiều vấn đề để nói. Làm thế nào để chuyển tải những ý tưởng hay nhất trong một clip thật sự quá khó. Lúc đó mình đã rất nản lòng, và định bỏ cuộc”.
Tác giả ‘Việt Nam hình hài một chữ S’ thừa nhận học kém Lịch sửTác giả ‘Việt Nam hình hài một chữ S’ thừa nhận học kém Lịch sử
Những hình ảnh đẹp trong clip
Trong quá trình tìm kiếm tài liệu, Tố Đào có phát hiện điểm đặc biệt đó là lịch sử lãnh thổ Việt Nam. Khi theo dõi quá trình thay đổi của lãnh thổ từ thời sơ khai đến khi kết thúc, người ta sẽ nắm được kiến thức cơ bản thông qua "sợi dây xuyên suốt" là cương vực lãnh thổ. Nắm bắt được ý tưởng mới mẻ, thú vị, Tố Đào đi sâu nghiên cứu.
Không có giáo viên hay chuyên gia về lĩnh vực lịch sử này hướng dẫn, cô sinh viên năm cuối ngành đồ họa đã mua tất cả các sách lịch sử từ lớp 4 đến lớp 12, Việt Nam sử lược, lịch sử Việt Nam bằng tranh, tham khảo trên wikipedia, youtube... để tìm hiểu thêm các kiến thức.
Suốt 3 tháng chăm chỉ làm việc, nghiên cứu, cô bạn đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình, và thật bất ngờ, clip này không chỉ được các thầy cô giáo đánh giá cao, mà cộng đồng cư dân mạng trong cả nước cũng vô cùng thích thú. Hình ảnh đẹp, thông tin quý giá xuyên suốt giúp mọi người hiểu thêm về lãnh thổ Việt Nam thật sự thu hút được nhiều độc giả.
Tác giả ‘Việt Nam hình hài một chữ S’ thừa nhận học kém Lịch sử
Tố Đào dự định sẽ làm thêm clip nói về người Việt (Ảnh: VnExpress)
Tố Đào tâm sự: “Mình thật sự bất ngờ khi nhận được nhiều lời động viên, khen tặng và sự ủng hộ của mọi người. Vốn dĩ, trước đó, một số người đã xem clip của mình và cũng không mấy hứng thú. Lúc đó quả thực mình rất buồn. Đào hy vọng sau clip của mình, hy vọng sẽ có thêm nhiều bạn làm clip về lịch sử Việt Nam để môn học này thu hút học sinh hơn, dễ cảm thụ hơn và khiến ai cũng cảm thấy thích thú”.
Trong thời gian tới, cô bạn cũng ấp ủ làm thêm clip người Việt xấu xí cùng nhóm bạn của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét